Làm thế nào để phòng ngừa ransomware như WannaCry?

Lượt Xem 0 Nhận Xét

WannaCry không phải là ransomware duy nhất, còn rất nhiều loại ransomware đang lây lan ngoài kia với tạc hại cũng nghiêm trọng tương tự, thậm chí còn đòi nhiều tiền hơn, chỉ là chúng không được nhắc đến nhiều mà thôi. Một khi máy tính đã dính ransomware thì xác suất cứu được dữ liệu là rất thấp hoặc bạn có thể restore lại từ bản sao lưu gần nhất nếu có, thậm chí phải bỏ hết nếu không có backup, còn việc trả tiền cho hacker thì cũng không có gì đảm bảo rằng dữ liệu của bạn sẽ được chúng giải mã cả. Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng máy tính của mình không có gì quan trọng để hack cả, vì nó giúp bạn làm việc, giải trí, cập nhật tin tức, kết nối với người thân và bạn bè ...

Thực hiện các điều sau sẽ giúp bạn phòng ngừa ransomware tránh được những hậu quả mà nó gây ra.

Dùng Windows bản quyền và thường xuyên Update Windows.

Windows update đôi khi gây ra rất nhiều phiền phức cho người dùng như chiếm dung lượng ổ cứng, làm chậm máy, khỏi động lại máy để cài đặt...vv. Nhưng bù lại máy tính của bạn luôn được cập nhật những bản vá lỗi và bảo mật mới nhất từ Microsoft. Trong đợt tấn công mạng trên toàn thế giới vừa qua, WannaCry khai thác một lỗ hổng của hệ điều hành Windows để tấn công những máy tính không được cập nhật bản vá lỗi kịp thời. Vì vậy hãy nhớ luôn cập nhật Windows thường xuyên để máy tính của bạn luôn được bảo vệ an toàn trước sự lây lan của virus.

Nói qua về vấn đề bản quyền, bạn hãy mua Windows bản quyền nếu có thể, để được cập nhật thường xuyên từ nhà sản xuất. Việc cài Winows không bản quyền đông nghĩa với bạn đang đối mặt với các rủ do rất cao từ các loại virus do phải tắt Windows Update vì Windows không có bản quyền.

Backup dữ liệu lên mây và ở cứng ngoài

Hiện tại có rất nhiều dịch vụ đám mấy để bạn thoải mái lựa chọn như Google Drive, OneDrive, Dropbox, Mega ... Thay vì chưa tất cả mọi dữ liệu trên máy tính, bạn hãy up những dữ liệu quan trọng lên đám mây vừa nhẹ máy vừa đảm bảo an toàn cho dữ liệu. Nhưng cách này chỉ áp dụng cho dữ liệu có dung lượng thấp và yêu cầu mạng kết nối có tốc độ tốt để quá trình up không bị lỗi.

Đối với dữ liệu quá lớn không thể up lên đám mây thì giải pháp an toàn nhất là đầu tư một ở cứng gắn ngoài để sao lưu. Hiện tại giá ở cứng đã tương đối rẻ, mức giá thì tùy vào dung lượng lưu trữ của ổ.

Hãy bật Windows Defender hoặc cài phần mềm diệt virus

Windows Defender là phần mềm chống virus mặc định có sẵn trong Windows, nếu không muốn cài phần mềm diệt virus của hãng khác thì đây là sự lựa chọn hợp lý dành cho máy tính của bạn. Ở bản Windows 10 Creators phần mềm Windows Defender được nâng cấp cả về khả năng diệt virus mạnh mẽ cùng giao diện thân thiện với người dùng hơn rất nhiều.

Nếu không hài lòng với Windows Defender thì bạn có thể chọn những phần mềm diệt virus của hãng khác như Kaspersky, Norton, Eset, McAfee... giá bán từ 160.000 VND – 300.000 VND tùy loại và phiên bản khác nhau cho thời hạn sử dụng là 1 năm.

Thật cẩn khi mở file hoặc đường link từ email, facebook và các trang web độc hại



Hacker thường dùng các file hoặc đường link có chưa mã độc để gửi tới người dùng, nếu bạn click vào thì máy tính sẽ bị nhiễm virus ngay. Bạn lên kiểm tra kỹ các file, đường link đính kèm từ người lạ hoặc thiếu tin cậy, quét virus trước khi mở file để đảm bảo an toàn.


Làm thế nào để phòng ngừa ransomware như WannaCry? Peter Do 5 of 5
WannaCry không phải là ransomware duy nhất, còn rất nhiều loại ransomware đang lây lan ngoài kia với tạc hại cũng nghiêm trọng tương tự, ...